Coopal in Space

image

Sa ating mga kasama, mga nakapaligid, katrabaho, kalaro sa dota, kapitbahay na baboy pero Muslim at kung sino sino man yan meron tayong tinatawag na kupal (galing ang salitang ito sa alam mo na siguro, basta tanong mo nalang sa kaibigan mong kupal kasi baka wala pa itong meaning sa dictionary) Hindi ko din alam kung bakit ko silang tinawag na kupal basta na lang itong lumabas sa bibig ko habang kumakain ng chicken proben sa Malolos bayan. Baka nga sabihan mo din akong kupal ngayong binabasa mo to o dahil sa ginawa ko ito. Pero wala akong pake sayo kasi hindi ka naman nanunuod ng Maynila pero ang baduy mo, jologs ka pa… kupal ka!

Siguro mas magandang pakingan na “kupal ka” kaysa sa “t@#n*$#m0 k@” diba? pero oo syempre bad words pa din. Pero kung sasabihan kong kupal ang mga snatcher sa baclaran, mga Muslim na dura ng dura kung saan saan (na dapat baboy itawag mo sa kanila), mga rapist, at bloody killer… napaka mild naman nun dude. Yun na nga dude, mild na nga nung tinawag ko silang kupal, kinalaban pa ako ng Commission of Human Rights…. Kupal! dapat sa inyo… F*#& yo* Mo*$@f+$ck3$ go to hell.

Dude noong nakaraang linggo, di ko alam kung martes yun o myerkules yun araw ng Baclaran, may nakasabay akong Bishop (sabi nga ni Rascal, bisayang hip-hop) sa jeep papunta na sa amin. Ang init init, pawis na pawis, at lagkit sa makiramdam, naka jacket pa siya na makapal at naka sumbrero na Thug Life, tiis pogi si Kupal. Siguro mambabakla siya sa Roxas Blvd. Nakikinig siya ng music sa head set niya na Beats Dr. Dre na nabili niya siguro sa Muslim sa Baclaran, sa ilalim ng LRT na laging my snatcher na anak ni Taning na naka abang sa tabi-tabi. Hip-hop o RnB malamang ang pinapakingan niya, yugyog ng yugyog ang ulo niya na my kasama pang beat ng mga daliri sa hita niya tapos napapakanta pa ang Kupal! Masaya siya, di ko alam kung aware siya na pinag titinginan na siya ng mga tao sa jeep…..Kupal! kung nadala ko lang sana yung Mp3 ko… Kupal!

PS: Huwag magtangkang mag window shopping sa Baclaran partikular na sa mga Muslim vendor na kupal. Huwag magtanong ng presyo at maghanap ng available size kung hindi ka siguradong bibili, siguradong kukupalin ka ng mga walanghiya, na ibabalibag sayo yung paninda nila o mas malala, duraan ka pa. Hell yeah I witness that kupal moments.

Leave a comment